Thursday, June 13, 2013

น้ำเต้าหู้ อ้วนไหม?

น้ำเต้าหู้ อ้วนไหม

 น้ำเต้าหู้ อ้วนไหม



ดื่มน้ำเต้าหู้ แล้วถามว่าอ้วนไหม? ขอตอบเลยว่าขึ้นอยู่กับว่าดื่มน้ำเต้าหู้อย่างเดียวหรือไม่ หรือดื่มกับเครื่องเคียงและขนมอื่นๆอีก รวมไปถึงลักษณะและพฤติกรรมการดื่มของแต่ละคนในแต่ละช่วงเวลาซึ่งอาจจะตอบไม่ได้โดยตรงว่าอ้วนหรือไม่ เช่นดื่มน้ำเต้าหู้ที่มีการใส่น้ำตาลเพื่อเพิ่มรสชาติแล้วเราดื่มในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ก็จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวได้ อีกทั้งดื่มน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋ก็มีส่วนที่จะเพิ่มน้ำหนักตัวเราให้สูงขึ้น อาจจะไม่ถึงกับอ้วนจนเป็นโรคได้แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการที่จะอ้วนเกินกว่านี้ที่ตัวเองต้องการก็ควรระมัดระวังเรื่องการกิน เพราะอะไรหน่ะหรือก็เพราะว่าปาท่องโก๋น่ะน้ำมันเยิ้มเลยล่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะมาบอกว่าการดื่มน้ำเต้าหู้กับอย่างอื่นนั้นไม่ดีนะ มันก็ดีหมดแหละเพราะน้ำเต้าหู้มีประโยชน์มากมาย คือ

          ในน้ำเต้าหู้นั้นหรือนมถั่วเหลืองนั้นเป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมไปถึงสารอาหารที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ ,บี ,บี 1 ,บี 2 ,บี 6 ,บี 12 ,ไนอาซิน ,เลซิทิน ซึ่งตัวหลังสุดช่วยในการบำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ นอกจากนี้สารอาหารที่อยู่ในนมถั่วเหลืองยังช่วยลดไขมันและคอเลสเทอรอลในร่างกายเราได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้นถ้าหากเรารู้จักเลือกรับประทาน บอกได้เลยว่าไม่อ้วน สบายใจได้ เรามาดูประโยชน์อื่นๆของน้ำเต้าหู้กันดีกว่า

นมถั่วเหลืองให้พลังงานได้มากพอ ๆ กับนมวัว แม้ปริมาณโปรตีน วิตามินและเกลือแร่อื่น ๆ อาจได้ไม่เท่ากับนมวัว แต่ข้อดีที่สำคัญคือ กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน เพราะ ไขมันในนมถั่วเหลือง เป็นไขมันไม่อิ่มตัวมีมากถึง 63% ไขมันอิ่มตัว 15 % ไขมันไม่อิ่มตัวชนิดเดี่ยวอีก 24 % และยังมี linoleic acid กรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย นอกเหนือจากคุณค่าในแง่ของพลังงานแล้ว ในนมถั่วเหลืองยังมีสารอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินอี ที่มีในปริมาณที่สูง วิตามินอี มีส่วนสำคัญที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลเนื้อเยื่อร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง และยังช่วยชะลอความแก่อีกด้วย ...เพราะฉะนั้น ถ้าใครทานนมถั่วเหลืองมาก ๆ ก็มีสิทธิแก่ช้า แถมยังได้ผิวพรรณที่สดใสอยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วย

ช่วยป้องการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ และริดสีดวงด้วย

 น้ำเต้าหู้กับผู้หญิง


         น้ำเต้าหู้ดีกับสุขภาพโดยเฉพาะกับผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง หากมีการรับประทานน้ำเต้าหู้อยู่เสมอจะช่วยลดอาการต่าง ๆ ของหญิงวัยหมดประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง ไขมันสูง อารมณ์ไม่ปกติ ในน้ำเต้าหู้จะมีสารเคมีสำคัญตัวหนึ่ง คือ ไอโซฟลาโวน ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ประโยชน์ของสารตัวนี้สามารถลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ส่วนคุณผู้หญิงที่ไม่อยู่ในช่วงวัยทองก็ได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน เพราะจะช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงให้สมดุลได้เช่นเดียวกับยาคุมกำเนิด

โปรดอย่าลืมว่าการเลือกรับประทานแต่น้ำเต้าหู้เพียงอย่างเดียวหรือรับประทานแทนมื้ออาหารไม่ว่าจะมื้อเช้า กลางวัน เย็น นั้นไม่ควรทำนะ เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆไม่เพียงพอ

สุดท้ายขอย้ำกับท่านผู้เป็นห่วงเรื่องความอ้วนจากการดื่มน้ำเต้าหู้ว่าท่านไม่ต้องกังวลเพียงแต่ท่านดื่มเพื่อไปเป็นส่วนเสริมของวิตามินที่ร่างกายขาดไปก็เท่านั้นเอง (อย่ารับประทานอาหารในแต่ละมื้อมากจนเกินไปนะ และอย่ากินจุกจิก รับรองไม่อ้วนจ้า)

วิธีช่วยลดน้ำตาลในร่างกาย จะทำให้ไม่อ้วนได้น๊า

1 comment:

  1. This blog settled every one of my questions I had in my psyche. Truly accommodating and steady topic written in every one of the focuses. Elusive such sort of sites as distinct and responsible to your questions. ยาเพิ่มน้ำหนักตัว

    ReplyDelete