Wednesday, May 29, 2013

7 วิธีลดน้ำตาล ลดโรคภัย สุขกาย สุขใจ

7 วิธีลดน้ำตาลในร่างกาย


ขึ้นชื่อว่าน้ำตาลเมื่อมาอยู่ในร่างกายเรามากเกินไป ยังไงๆ เราก็อ้วน ถึงแม้จะยังไม่เป็นโรคอ้วนแต่ก็เป็นสัญญาณที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้ และยังมีโรคอื่นๆอีก เช่น โรคหัวใจ ,ความดันโลหิตสูง เป็นต้น เพราะฉะนั้นเราควรควบคุมให้ร่างกายของเรารับน้ำตาลเข้าไปในร่างกายให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดและเห็นผลในการลดน้ำหนักและพลังงานคือกินน้ำตาลโดยลดปริมาณน้ำตาลลงทีละน้อย เช่น ลดปริมาณน้ำตาลในชา กาแฟ หรืออาจใช้น้ำตาลเทียม เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง

มาดูกันว่า 7 วิธีในการลดน้ำตาลในร่างกายมีอะไรบ้าง



1.อย่าหลงคารมคำโฆษณาว่าเป็น "น้ำตาลสุขภาพ" เพราะไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลชนิดใดก็ล้วนให้พลังงานเท่ากัน
2.รับประทานผลไม้แทนขนมหวาน เพราะผลไม้มีวิตามิน แร่ธาตุ และมีเส้นใยอาหารที่ช่วยลด หรือชะลอการดูดซึมน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอ้วน แต่ควรจำกัดปริมาณเพียงวันละ 2 อุ้งมือ เพราะในผลไม้ก็มีน้ำตาลอยู่ด้วย และเลี่ยงดื่มน้ำผลไม้ เพราะจะได้รับน้ำตาลมากเกินความต้องการ
3.ลดหรือกำจัดคาร์โบไฮเดรตแปรรู จำพวกขนมปังและเบเกอร์รี่ ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในเลือดได้เร็วพอๆ กับการกินกลูโคส นอกจากนี้คาร์โบไฮเดรตที่เหลือใช้จะถูกเก็บสะสมเป็นไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันที่ร่างกายเก็บเป็นเสบียง

4.ระวังของว่างไร้ไขมัน จากความเชื่อผิดๆ ที่ว่า ถ้าอาหารไร้ไขมันจะไม่ทำให้อ้วน ความจริงอาหารไร้ไขมันยังมีน้ำตาลและปริมาณแคลอรีสูง
5.อ่านฉลากอาหารเพื่อค้นหาน้ำตาลและไขมันไม่ดี สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อาจใช้สารความหวานชนิดที่ให้พลังงานต่ำ ซึ่งมักระบุไว้บนฉลากว่า "ปราศจากน้ำตาล" หรือ "sugar free"
6.ระวังการใช้สารให้ความหวานเทียมหรือสารทดแทนความหวานมากเกินควร เพราะอาจทำให้ร่างกายมีความอยากน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น
7.คำนวณปริมาณน้ำตาล โดยอ่านข้อมูลโภชนาการที่แสดงปริมาณน้ำตาลทั้งหมด เป็นกรัมแล้วหารด้วย 4 จะได้เท่ากับจำนวนน้ำตาลที่กินเข้าไปเป็นช้อนชา




ในสาระที่คล้ายกันยังมีของแถมดีๆ อีกข้อ นั่นคือเป็นความรู้ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยสังเกตและอยากรู้ ความหมายของสีที่ปลายหลอดครีมต่างๆ ซึ่งไขปริศนาได้ดังนี้ สีน้ำเงิน=สารธรรมชาติ/สีแดง=ผสมผสานระหว่างสารธรรมชาติกับเคมี /สีดำ= ส่วนประกอบจากเคมี

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง , สสส.


นอกเหนือจาก 7 วิธีลดน้ำตาลในร่างกายข้างต้นนี้ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่สามารถทำได้ ซึ่งแล้วแต่ตัวของท่านเองว่าต้องการลดน้ำตาลในร่างกายด้วยวิธีการไหน อีกอย่างหากท่านสังเกตหรือพอได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องลดน้ำตาลในร่างกายมาบ้าง จะได้ยินได้เห็นบทความที่ว่า "ลดน้ำตาลในร่างกายแค่นี้ความอ้วนลดลงเลย" นั่นก็แสดงว่าหากเราลดได้อย่างต่อเนื่องนอกจากสุขภาพร่างกายจะดีแล้วยังทำให้หุ่นของเราดีขึ้นอีกด้วย ไม่อ้วนตุ๊ต๊ะให้คนอื่นว่าเราได้

ฝากไว้อีกเรื่องหนึ่งคือถ้าเราไม่สามารถจะลดการรับประทานน้ำตาลได้แล้ว อาจเพราะด้วยรสชาติ ความอยาก หรืออะไรก็ตาม และถ้าท่านไม่ต้องการให้เกิดโรคภัยตามมา ท่านก็ต้องเผาผลาญออกด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งท่านทานน้ำตาลมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการมาก แล้วไม่อยากอ้วนท่านก็ต้องออกกำลังกายให้มากๆหน่อย ในทางกลับกันถ้าท่านทานน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการเพียงเล็กน้อยท่านก็ออกกำลังกายน้อยลง (แต่ถ้าแนะนำคือออกกำลังไปเถอะหากท่านมีเวลาและสะดวกที่จะทำ เพราะยังไงซะการออกกำลังกายก็เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอยู่แล้ว)

No comments:

Post a Comment