Sunday, May 12, 2013

ประโยชน์ของผักแต่ละสีมีอะไรบ้าง?

ประโยชน์ของผักแต่ละสีมีอะไรบ้าง?


สีของผักผลไม้แต่ละชนิดนั้นนอกจากจะช่วยในการเพิ่มความอยากอาหารของเราแล้ว มันยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของสารอาหารที่จะได้รับอีกด้วย ซึ่งแต่ละสีก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป อาจจะคล้ายคลึงกันบ้าง ก็แล้วแต่ชนิดของผักผลไม้เหล่านั้น ซึ่งหากต้องการสุขภาพที่ดีนั้นเราก็ควรที่จะรับประทานผักผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี โดยประโยชน์ของแต่ละสีมีดังนี้


1. ผักผลไม้สีเขียว


พบมากในผักผลไม้สีเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ฯลฯ และพบได้ในผักและผลไม้สีเขียวทั่วไป เช่น แอบเปิ้ลเขียว ฝรั่ง องุ่นเขียว เป็นต้น ซึ่งในผักผลไม้สีเขียวนี้มีสารที่ชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) ในผักผลไม้สีเขียวนี้อุดมไปด้วยสารต่อต้านการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวพรรณของคุณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้การทานผักผลไม้สีเขียวเป็นประจำจะช่วยทำให้ระบบการขับถ่ายของคุณดี ขับถ่ายคล่องเนื่องจากมีกากใยเยอะ และสารประเภทอื่นๆ ซึ่งช่วยปกป้องดีเอ็มเอไม่ให้ถูกทำลายจนกลายเป็นเนื้อร้าย รักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกายและช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อผลเสียต่อสุขภาพบำรุงสมองและความจำ และบำรุงสุขภาพผู้สูงอายุ

2.  ผักผลไม้สีแดง



พบมากในมะเขือเทศ ทับทิม และ สตอเบอรี่ เชอรี่ บีทรูต แคนเบอรี่ ดอกกระเจี๊ยบ ชมพู่แดง ก็นับอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ส่วนใครไม่ทราบชื่อของผักผลไม้ตามชื่อที่กล่าวมา ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูนะ และยังมีผักผลไม้สีแดงอีกจำนวนมากที่ไม่ได้กล่าวไว้  ซึ่งในผักผลไม้สีแดงเหล่านี้ มีสารที่ชื่อว่า ไลโคปีน (Cycopene) และ เบตาไซซีน (Betacycin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  และเนื่องจากมีสารต่อต้านการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจึงถือได้ว่าช่วยทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะมีสุขภาพดีก็ว่าได้

3.  ผักผลไม้สีเหลืองหรือส้ม


พบมากในแครอท มะละกอสุก ฟักทอง ทุเรียน ขนุน ข้าวโพด สับปะรด แคนตาลูป อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีนอยด์ (ความจริงแล้วสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ก็มีอยู่ในผักผลไม้สีเข้มแทบทุกชนิด เช่น พริกแดง มะเขือเทศ ตำลึง คะน้า ผักโขม ฯลฯ ซึ่งเราสามารถกินทดแทนกันได้ แต่อาจจะได้รับสารเบต้าแคโรทีนไม่มากเท่าพืชผักสีส้มเท่านั้นเอง) และไบโอฟลาโวนอยด์ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ให้มีความกระฉับกระเฉง เป็นสารสำคัญแต่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ

4. ผักผลไม้สีม่วง


เป็นสีที่หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นชินเท่าสีอื่นๆ ซึ่งถ้าให้ลองนึกดูก็คงจะนึกกันไม่ออก โดยผักผลไม้สีม่วงพบมากในมะเขือสีม่วง แบล็กเบอรี บลูเบอรี อัญชัน และยังมี หอมแดง กระหล่ำม่วง อีกด้วย ซึ่งมีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่มีคุณสมบัติทำลายสารที่ก่อใหเเกิดมะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และการเกิดอัมพาตได้ด้วย

5. ผักผลไม้สีขาวและน้ำตาลอ่อน


พบมากในกระเทียม มีสารแซนโทน (xanthone) (กลุ่มของฟลาโวนอยด์) สารตัวนี้ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดอาการปวดข้อเข่า ต้านเชื้อโรคหลายชนิด เช่น เชื้อวัณโรค ต้านเซลล์ มะเร็ง เม็ดเลือดขาว ช่วยรักษาระดับน้ำตาล ในเลือด ให้เหมาะ และรักษาระบบภูมิคุ้ม-กันให้อยู่ในสภาพที่ดี(ปัจจุบันมีการจำหน่ายสารสกัดและเครื่องดื่มแซนโทน จากมังคุด ในประเทศสหรัฐอเมริกา) ลูกเดือย เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ มากต่อร่างกาย สารสำคัญในลูกเดือยที่ชื่อ กรดไซแนปติก มีฤทธิ์ต้าน อนุมูลอิสระ ในตำราการแพทย์แผนจีนใช้ลูกเดือยรักษาโรคมะเร็งและอาการอื่นๆ มานานแล้ว และปัจจุบัน ก็มีการทดลองใช้ สารสกัดไขมัน จากลูกเดือย ในการ รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วย


นี่เป็นเพียงประโยชน์คร่าวๆของผักผลไม้แต่ละสี ซึ่งหากใครต้องการข้อมูลที่มากกว่านี้แล้วลองไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมกันตามสะดวก

No comments:

Post a Comment