Wednesday, May 22, 2013

ประโยชน์ของลูกเดือย และสรรพคุณ

ประโยชน์ของลูกเดือย


ก่อนที่จะเล่าถึงประโยชน์ของลูกเดือย เรามาทำความรู้จักกับลูกเดือยกันก่อน


ลูกเดือยจัดอยู่ในกลุ่มธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต เป็นพืชพื้นเมืองแท้ๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีเส้นใยอาหารสูง เป็นพืชตระกูลเดียวกับข้าว โดยมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาว เม็ดจะออกกลม ๆ รี ๆ รสชาติออกมันเล็กน้อย ลูกเดือยมีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะมีปริมาณโปรตีน 13.84% คาร์โบ-ไฮเดรต 70.65% ใยอาหาร 0.23% ไขมัน 5.03% แร่ธาตุต่างๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยบำรุงกระดูก มีอยู่ในปริมาณสูง รวมทั้งวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 โดยเฉพาะวิมามินบี 1 มีในปริมาณ มาก (มีมากกว่าข้าวกล้อง) ซึ่งช่วยแก้โรค เหน็บชาด้วย ลูกเดือยยังมีกรดอะมิโนทุกชนิดที่สูงกว่าความต้องการตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ยกเว้นเมทไธโอนีนและไลซีน เช่น มีกรดกลูตามิกในปริมาณมากตามด้วยลูซีน, อลานีน,โปรลีน วาลีน, ฟินิลอลานีน, ไอโซลูซีน และอาร์จีนีนลดหลั่นลงมา มีกรดไขมันจำเป็นชนิดที่ไม่อิ่มตัวด้วย เช่น กรดโอเลอิค และกรดลิโนเลอิก รวมแล้วถึง 84% และเป็นกรดไขมันชนิดอิ่มตัว คือ ปาล์มิติก และสเตียริก เพียง 16% เท่านั้น (ที่มา : ลูกเดือย)

เมื่อเรารู้จักกับลูกเดือยกันแล้วมาดูกันว่าประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง


1. ลูกเดือยนั้นมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะฟอสฟอรัสซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกมีอยู่ในปริมาณสูง และวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย
2. รักษาโรคหูดที่มักจะเป็นเรื้อรัง ด้วยสรรพคุณของลูกเดือยมีฤทธิ์ทำให้เลือดมาเลี้ยงที่ผิวหนังดีขึ้น หรือจากฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก
3. เด็กๆ ที่รับประทานลูกเดือยเป็นประจำจะช่วยบำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร 
4. สตรีหลังคลอดควรรับประทานลูกเดือยเพื่อบำรุงเลือด 
5. ผู้สูงอายุที่รับประทานลูกเดือยจะช่วยบำรุงการทำงานของไต

ไม่เพียงเท่านี้ประดยชน์อื่นๆของลูกเดือยยังมีอีกมา จากข้างบนที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงคร่าวๆเท่านั้น อีกส่วนหนึ่งก็ย่อมาไว้ในรูปข้างล่างเรียบร้อยแล้ว ลองๆอ่านกันเล่นๆดูได้นะ



จากประโยชน์และสรรพคุณของลูกเดือยที่ได้กล่าวมา ทำให้รู้ว่าลูกเดือยมีประโยชน์แก่ร่างกายเรามากแค่ไหน ซึ่งการรับประทานลูกเดือยเราสามารถรับประทานเมื่อไหร่ก็ได้ นำไปประยุกต์ใส่กับอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มรสชาติให้ลูกเดือยอร่อยขึ้นก็สามารถทำได้ แถมลูกเดือยสามารถหาซื้อได้ง่ายมีขายกันทั่วไปอีกด้วย

No comments:

Post a Comment